วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2550

Jimi Hendrix

คงไม่มีใครที่เล่นกีตาร์แล้วปฏิเสธมือกีตาร์หัวฟูคนนี้ว่า "เขาคือเทพเจ้า" แม้กาลเวลาจะล่วงเลยมานับเป็นสิบๆปีแล้วที่เขาผู้นี้ได้จากคนทั้งโลกไป แต่อะไรล่ะ..ที่ทำให้คนทั้งโลกไม่คิดจะลืมเขา???
ประวัติ...
Jimi Hendrix เกิดเมื่อวันที่ 27เดือนพฤศจิกายน ปี1942เริ่มเล่นกีตาร์ครั้งแรกเมื่อพ่อของเเขาตัดสินใจขายsaxของเขาไป เพื่อนำเงินมาซื้อกีตาร์ให้Hendrixเล่น หลังจากนั้นเฮนดริกส์ก็เริ่มต้นอย่างจริงจัง เขาเรื่มต้นศึกษาจากนักดนตรีBluseในยุคก่อนๆ ต่อมาได้เริ่มก่อตั้งวงดนตรีของตัวเองขึ้น และเริ่มมีชื่อเสียงในกาลต่อมา สิ่งหนึ่งที่ทำให้เฮนดริกส์มีชื่อเสียงขึ้นมาก็คือ...การแสดงดนตรีของเขา Hendrixไม่ได้เล่นกีตาร์ด้วยนิ้วมือเพียงอย่างเดียว แต่เขาเล่นด้วยร่างกายทั้ง 32 ของเขา แต่จะด้วยสาเหตุอะไรไม่ทราบได้ ต่อมาเขาได้จบสิ้นชีวิตนักดนตรีของเขาลง และจบลงไปพร้อมๆกับชีวิตมนุษย์ของเขา.Jimi Hendrix เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 18 เดือนกันยายน ปี 1970 ด้วยวัยเพียง 29ปีเท่านั้น และทุกวันนี้ก็ยังไม่เป็นที่สรุปได้แน่ชัดว่า...เขาเสียชีวิตด้วยอะไร ยา หรือ ฆาตกรรม ถึงแม้ทางกฏหมายจะสรุปออกมาว่าเขาตายลงเพราะเขาเสพย์ยาเกินขนาด แต่สำหรับบรรดาสาวกของเขาก็ไม่แน่ใจต่อการสรุปของทางตำรวจสักเท่าไหร่.

ผลงานที่น่าสนใจ.
voodoo chile
Litel wing
Stone Free
Foxey Lady
Hey Joe
Angel ฯลฯ

นี้เป็นตัวอย่างผลงานเพลงเล็กๆน้อยๆของเฮนดริกส์ ยังมีอีกมากมายที่เขาจารึกไว้ในโลกของดนตรี ถ้าคุณรักกีตาร์คุณก็สมควรที่จะหางานเขามาฟังให้ได้ และงานของเขาก็หาไม่ยากนัก เพราะเกือบทุกปีจะมีบรรดาค่ายเพลงต่างๆนำงานของเเขาออกมาวางขายเสมอ งานของ Hendrix ยังคงจำหน่ายได้เสมอ แม้เขาจะจากโลกนี้ไปหลายสิบปีแล้วก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น: